Thursday, 15/04/2021 - 17:50|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Dương Thành

HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI H K

Trẻ nhận biết và phát âm đúng các âm của chữ cái h, k. Nhận ra chữ h, k trong tiếng và từ trọn vẹn.

Biết phân biệt sự giống nhau và khác nhau của 2 chữ h, k qua đặc điểm cấu tạo của các nét chữ.

Tài liệu đính kèm: Tải về

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng các âm của chữ cái h, k. Nhận ra chữ h, k trong tiếng và từ trọn vẹn.

- Biết phân biệt sự giống nhau và khác nhau của 2 chữ h, k qua đặc điểm cấu tạo của các nét chữ.

2. Kỹ năng:

- Phát triển khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định.

- Luyện kỹ năng phát âm rõ ràng, phát âm đúng chữ h, k

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, nói đủ câu và mở rộng vốn từ cho trẻ.

- Phát triển tư duy và giác quan cho trẻ.

3. Thái độ:

- Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động.

- Trẻ biết yêu quý, bảo vệ các con vật nuôi.

II. Chuẩn bị :

1. Đồ dùng của cô:

- Nhạc bài hát: Bạn ơi có biết

- Máy chiếu

- Thẻ chữ h, k

- Nét chữ rời chữ h, k.

2. Đồ dùng của trẻ:

- Rổ các thẻ chữ h, k đủ cho trẻ

- Thẻ chữ rời để ghép chữ khi chơi trò chữ

III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú

- Đến với buổi học ngày hôm nay cô rất vinh dự được đón tiếp các cô giáo trong trường về dự với lớp học ta tiết chữ cái ngày hôm nay. Đề nghị các con hãy nổ một chàng pháo tay để chào đón các cô nào.

- Để cho buổi học hôm nay được hay và sôi đọng hơn chúng mình cùng hát với cô bài hát: Bạn ơi có biết nhé.

- Chúng mình vừa hát bài hát gì?

- Trong bài hát có nhắcc đến những phương tiện giao thông nào và nơi hoạt động của chúng?

- Có bạn nào đã được ngồi trên tàu để đi ra biển chưa?

- Vậy có bạn nào đẫ được tận mắt nhìn thấy chiếc thuyền buồm chưa?

- Nếu bạn nào chưa biết thì chúng mình hãy nhìn lên màn hình xem cô có bức tranh gì đây?

* Hoạt động 2: Làm quen chữ h, k.

- Chúng mình thấy bức tranh thuyền buồm có đẹp không nào?

Dưới bức tranh cô có từ thuyền buồm cả lớp đọc.

- Trong từ thuyền buồm có chữ cái nào mà các con đã được học, lên chỉ và đọc to chữ cái đó lên để các bạn kiểm tra xem có đúng không nha.

- Vậy còn bao nhiêu chữ cái chúng mình chưa được học?

- Hôm nay cô sẽ dạy chúng mình 2 chữ cái mới, chúng mình có biết đó là chữ gì không?

* Cho trẻ làm quen chữ h

- Trốn cô, trốn cô

- Cô đố chúng mình biết cô có chữ cái gì đây?

- Bạn nào đã biết chữ h?

- Cô giơ thẻ chữ h và phát âm 3 lần “h”

- Cô cho trẻ phát âm h

- Cô giới thiệu cách phát âm chữ h (Khi phát âm chữ h miệng mở rộng ra và đẩy nhẹ hơi ra ngoài)

- Cho trẻ phát âm theo nhiều hình thức

- Cho trẻ tìm chữ h trong rổ.

- Cho trẻ phát âm. Từng tổ, cá nhân trẻ phát âm

- 2 trẻ quay vào nhau phát âm

- Ai có nhận xét gì về chữ h? Chữ h có mấy nét? Là những nét nào?

- Cô giới thiệu cấu tạo của chữ h.

+ Chữ h gồm có hai nét một nét sổ thẳng bên trái và một nét móc xuôi bên phải.

- Cho trẻ phát âm chữ h

- Cho trẻ viết chữ h trên không

- Hỏi trẻ: Chữ h cô vừa cho chúng mình làm quen là chữ h được viết bằng kiểu chữ gì?

(Nếu trẻ không biết cô giớí thiệu cho trẻ: Chữ h này là kiểu chữ in thường)

- Cho trẻ làm quen nhanh chữ h in hoa và chữ h viết thường

- Chữ h được viết theo nhiều kiểu chữ khác nhau nhưng đều được đọc là h

- Cô cho trẻ đọc chữ h

* Làm quen chữ cái k

- Cô có một câu đố muốn đố lớp mình

- Xe gì nhiều bánh chạy trên đường bộ, chở rất nhiều người

- Đó là xe gì?

- Đó là xe khách

- Dưới bức tranh cô có từ xe khách chúng mình cùng đọc cùng cô nào?

- Cô cho cả lớp đọc

- Trong từ xe khách có từ chúng mình dã được học rồi? Ai lên chỉ giúp cô.

Hôm nay cô se dạy chúng mình chữ cái tiếp theo đó là chữ K còn chữ X vào những giờ chũ cái sau cô sẽ dạy.

- Cô giới thiệu chữ cái k.

- Cô phát âm chữ k.

- Cô hướng dẫn trẻ cách phát âm (Khi phát âm chữ k miệng mở rộng ra và đẩy mạnh hơi ra ngoài)

- Cô cho cả lớp phát âm, tổ, cá nhân trẻ phát âm.

- Cho trẻ tìm chữ k trong rổ

- Cho trẻ phát âm dưới nhiều hình thức

- Ai có nhận xét gì về chữ k? Chữ k có mấy nét? Là những nét nào?

- Cô giới thiệu cấu tạo của chữ k.

+ Chữ k gồm có 3 nét một nét sổ thẳng bên trái và 2 nét xiên bên phải.

- Cho trẻ phát âm chữ k

- Cho trẻ viết chữ k trên không

+ Cô giới thiệu chữ k viết thường, in hoa, in thường.

- Chữ k được viết theo nhiều kiểu chữ khác nhau nhưng đều đọc là k.

- Cho trẻ đọc chữ k

* Hoạt động 3: Cho trẻ so sánh chữ h, k.

- Cho trẻ so sánh chữ h, k

- Cô gọi trẻ lên so sánh sự khác và giống nhau của hai chữ cái h - k.

- Khác nhau: Chữ h có 2 nét, chữ k có 3 nét, chữ h có một nét móc xuôi bên phải, còn chữ k có 2 nét xiên bên phải.

- Giống nhau: Đều có một nét sổ thẳng bên trái.

- Chúng mình vừa làm quen với chữ cái gì?

- Cho trẻ phát âm chữ h - k.

* Hoạt động 4: Trò chơi chữ cái

*Trò chơi: Ai nhanh hơn

- Cách chơi: Khi cô phát âm chữ cái nào thì con phải nhanh tay tìm chữ cái đó giơ lên và phát âm chữ cái đó, và khi cô mô tả đặc điểm của chữ chúng mình tìm.

- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần

*Trò chơi: “Về đúng nhà”

- Cô có một hình tròn ở giữa lớp mỗi nửa hình tròn cô đa dán chữ k và chữ h nhiệm vụ của các con là chọn cho mình một chiếc thẻ chữ trong giổ cầm trên tay và đi vòng quanh hình tròn bao giờ cô có hiệu lệnh tì ai cầm thẻ chữ nào chạy về đúng ngôi nhà đó,ai mà k về đúng nhà hay bị ra khỏi vạch chơi bạn đó phải nhảy lò cò xng quanh hình tròn. Chúng mình đã nắm rỗ cách chơi chưa?

- Cho trẻ chơi 2- 3 lần

- Cô nhận xét - tuyên dương trẻ.

* Trò chơi 3: Ghép hình cái chữ

- Trò chơi cuối cùng rất sôi động chúng mình có muốn tham gia không. Xin mời các cô cùng thưởng thức những người mẫu chuyên nghiệp với những dáng vẻ xinh gái đẹp trai đến từ lớp 5 tuổi A... cô sẽ pahts cho mỗi người mẫu một tấm bảng có gắn nét chữ cái nhiệm vụ của các bạn phải ghép các nét chữ sao cho đúng với chữ cái mình vừa học.

- Xin mời cô thoa bật nhạc lên nào?

* Kết thúc

- Cô nhận xét giờ học, tuyên dương và động viên trẻ

 

 

- Trẻ và cô cùng đi dạo chơi

 

- Đang ở trong rừng ạ

 

 

- Bạn khỉ con à

 

 

- Trẻ về chỗ ngồi

- Chúng tớ chào khỉ con

- Có chữ ạ

 

- Trẻ đọc

 

 

 

 

 

 

 

- 3 tổ ghép chữ

 

 

 

- Trẻ nhận xét

- Trẻ đếm

- Trẻ tìm chữ cái đã học

 

- Trẻ đếm và trả lời

 

 

 

- Chữ h, k

 

- Trẻ nhắm mắt trốn cô

- Chữ h

- Trẻ trả lời

- Trẻ phát âm

- Trẻ phát âm theo yêu cầu của cô

 

 

- Trẻ tìm chữ và phát âm.

- Trẻ phát âm

 

- Trẻ nhận xét

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ quan sát

- Trẻ phát âm

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đọc

 

 

 

- Chữ k

 

 

- Trẻ phát âm theo yêu cầu của cô

 

- Trẻ phát âm

 

- Trẻ phát âm

- Trẻ nhận xét

 

- Trẻ nghe

 

 

- Trẻ phát âm

- Trẻ viết chữ trên không

- Trẻ quan sát

 

 

- Trẻ đọc

 

 

 

 

 

- Trẻ so sánh dưới sự hướng dẫn của cô

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ chơi

 

- Chữ h, chữ k

 

 

- Trẻ nêu tình cảm của trẻ đối với khỉ con.

- Phải chăm sóc, cho khỉ ăn và không chêu chọc những chú khỉ.

 

- Trẻ chia quà

 

Sau đây là một số hình ảnh của cô và trò lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A. 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 6
Tháng 04 : 248
Năm 2021 : 3.689